Sự tích Quan Âm Bồ Tát

Quan Âm Bồ Tát là một trong những phần của đời sống tinh thần người Việt nói chung và các phật tử nói riêng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về sự tích Quan Âm Bồ Tát, văn hóa thờ cúng Quan Âm Bồ Tát trong  cuộc sống của người dân.

Cuộc sống của chúng ta được tạo dựng bằng hai yếu tố chính là vật chất và tinh thần. Vật chất là những dòng sản phẩm sờ nắm được giúp cho con người duy trì sự sống, xây dựng và phát triển xã hội còn đối với đời sống tinh thần lại là một khía cạnh khác. Những tín ngưỡng văn hóa, những truyền thống lâu đời…là chỗ dựa tinh thần giúp chúng ta có thể gắn kết giữa các thế hệ, xây dựng được những nhân vật truyền kỳ gửi gắm những tâm tư, những mong muốn tình cảm vào trong tín ngưỡng.

Hình ảnh phật Quan Âm

Đời sống văn hóa của Việt Nam thì Phật giáo chiếm đại đa số. Chúng ta có thể thấy Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn từ văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc, vì vậy mà việc thờ cúng các vị thần, phật có sự tương đồng với nhau. Trong các vị phật, bồ tát của Phật giáo thì Quan Âm Bồ Tát là được thờ cúng nhiều hơn cả với rất các ý nghĩa khác nhau.

Quan Âm Bồ Tát hay còn được gọi là Quan Thế Âm Bồ Tát là một trong bốn vị bồ tát phương đông được thờ cúng. Theo những ghi chép lại của Phật Giáo thì phật bà Quan Âm có nhiều hiện thân để phổ độ chúng sinh trong đời sống như là: tai nạn nước, lửa, thiên tai…ngay cả phụ nữ không sinh được con cũng cầu Quan Âm Bồ Tát.

Quan Âm Bồ Tát không có tạo hình cụ thể nhưng trong các kinh phật và văn hóa thờ cúng thì Quan Âm Bồ Tát có tạo hình là nữ nhân và thường được nhắc tới bên cạnh phật A Di Đà.

Sự tích Quan Âm Bồ Tát

tranh phật bà quan âm ngồi
tranh phật bà quan âm ngồi

Rất nhiều người thắc mắc về độ chân thực của Phật giáo, cũng như thắc mắc Quan Âm Bồ Tát có thật không ? cho rằng đây chỉ là sản phẩm của sự tưởng tượng. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng khi mà chúng ta có rất nhiều sự tích liên quan đến các vị phật hay bồ tát được thờ cúng đến ngày nay. Trong đó Quan Âm Bồ Tát là được nhắc đến rất nhiều với các sự tích khác nhau phù hợp với từng tạo hình của ngài.

Sự tích đầu tiên chúng ta phải nhắc đến là về sự tích Quan Âm Thị Kính. Nhắc đến hiệu phật Quan Âm Thị Kính thì chắc chúng ta ai cũng biết đến ít nhiều. Chuyện kể rằng khi Ngài Quan Âm đã đầu thai và tu hành được chín kiếp, đến kiếp thứ 10 Ngài được đầu thai vào một gia đình họ Mã ở nước Cao Ly và được đặt tên là Thị Kính.

Lúc lớn lên Thị Kính có nhan sắc vẹn toàn cùng với một tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ. Khi lớn lên Thị Kính được gả cho một tài tử tên Thiệu Sĩ. Cuộc sống gia đình vô cùng hòa thuận, Thị Kính luôn hiếu kính với cha mẹ chồng, điều hòa các mối quan hệ với người thân cả hai bên. Tuy nhiên cuộc sống của Thị Kính bắt đầu có sóng gió khi một hôm Thiệu Sỹ ngủ say khi đang đọc sách. Lúc Thiệu Sỹ ngủ nằm gần cạnh thị Kính đang may vá, Thị Kính thấy chồng có một chiếc râu mọc ngược nên đã cầm con dao nhips định cắt bỏ sợi râu. Ngay lúc này Thiệu sỹ giật mình tỉnh giấc thấy Thị Kính cầm con dao gần cổ mình nên sợ hãi la lớn lên.

Gia đình nhà chồng đã nghĩ Thị Kính có tâm giết chồng mặc dù Thị Kính đã bày tỏ mọi đường nhưng vẫn bị chồng bỏ. Thị Kính về nhà mẹ đẻ buồn chán và chết tâm với hồng trần đã quyết tâm cắt tóc đi tu. Lúc này Phật Giáo còn chưa phát triển nhiều chỉ có nam tu chứ không có nữ nu. Chính vì thế mà Thị Kính đã giả làm nam đi tu lấy pháp hiệu là Kính Tâm. Vì là nữ giả nam nên Kính Tâm có ngũ quan tinh xảo được rất nhiều tín nữ ngưỡng mộ. Trong nhiều tín nữ có cô Thị Mầu là con của một giả trưởng giàu có. Thị Mầu mê luyến nhan sấc của Kính Tâm và sinh lòng trêu ghẹo nhưng không được đáp lại. Sau này Thị Mầu có thai với một người đầy tớ và đổ cho Kính Tâm. Mặc dù Kính Tâm kêu oan nhưng vẫn không ai tin và phải tu ở ngoài chùa để không mang tiếng xấu cho chùa. Khi Thị Mầu sinh được một người con trai đã đem đến chỗ Kính Tâm và được Kính Tâm nuôi dạy. Khi đứa con trai được 3 tuổi thì Kính Tâm bệnh nặng đã viết một phong thư gửi cho sư cụ tại chùa. Lúc này mọi người mới biết được thân phận thực sự của Kính Tâm. Thị Mầu biết được sự thật thì xấu hổ tự sát còn Thiệu Sỹ thì hối hận nên đã đi tu.

Vì có sự tích Quan Âm Thị Kính mà các tạo hình Quan Thế Âm Bồ Tát đội mũ ni xanh, mặc áo tràng trắng, ngự trên tòa sen, bên tay mặt có con chim mỏ ngậm xâu chuỗi bồ đề, bên dưới có đứa trẻ bận khôi giáp chắp tay đứng hầu. Đây là việc Quan Âm cứu độ chúng sinh là con của Thị Mầu cùng với Thiệu Sỹ khi đi tu hóa thành con chim.

Sự Tích Quan Âm Diệu Thiện

Về sự tích của Quan Âm Diệu Thiện được truyền miệng trong dân gian Việt Nam bằng các lối thể thơ lục bát. Theo đó thì Diệu Thiện là vị công chúa thứ ba của vị Vua nước Hùng Lâm Thuộc Ấn Độ. Vị Vua này rất mong muốn có được một người con trai nhưng lần nào cũng là công chúa. Khác với hai người chị của mình công chúa Diệu Thiện chỉ một lòng quy y Phật.

Khi công chúa Diệu Thiện đến tuổi lấy chồng nhà Vua đã sắp xếp cho cô một hôn sự nhưng công chúa đã cự tuyệt. Vì vậy mà công chúa Diệu Thiện bị nhốt ở sau hoàng cung. Sau này Vua cha đã giả vờ cho công chúa Diệu Thiện tu ở chùa Bạch Tước nhưng lại ra lệnh cho các sư vãi ở đây khuyên công chúa hoàn tục. Tuy đã sử dụng rất nhiều cách công chúa Diệu Thiện vẫn không lung lay và quyết tâm quy y. Quá tức giận công chúa nhà vua đã cho đốt chùa để giết công chúa nhưng trời đã đổ mưa dập tắt lửa, nhà vua cũng không dừng lại, ra lệnh cho đao phủ chém đầu công chúa thì trời nổi sấm sét đánh gẫy cây búa đao phủ. Không dừng lại, nhà vua ra lệnh xử giảo công chúa thì có một con cọp trắng chạy đến cõng công chúa vào trong rừng đến chùa Hương. Từ đây công chúa tu tập và thu phục được muôn thú.

Sau này khi công chúa Diệu Thiện sắp đến kỳ đắc đạo có về thăm lại vua cha thì thấy nhà vua mắc bệnh hủi, mắt mù. Công chúa Diệu Thiện đã nhường đôi tay và đôi mắt cho vua cha. Khi công chúa Niết Bàn đã cứu độ cha mẹ cùng hai chị gái thành phật.

Qua sự tích này chúng ta thấy được tấm lòng nhân hậu và trí hiệu có thể cảm hóa con người. Chính vì thế mà Quan Âm Bồ Tát luôn hướng các phật tử đến với những điều thiện, cứu độ chúng sinh trong mọi hoàn cảnh.

Ngày Vía Mẹ Quan Âm Bồ Tát

Theo kinh phật và các phật tử thì một năm có 3 ngày vía Quan Âm Bồ Tát mà các phật tử cần phải chú trọng.

Ngày đầu tiên là ngày 19 tháng 02 âm lịch. Đây là ngày Quan Thế Âm Đảng Sanh.

Ngày thứ hai là ngày 19 tháng 6. Đây là ngày đánh dấu mốc Quan Thế Âm Thành Đạo phổ độ chúng sinh và muôn loài.

Ngày cuối cùng trong năm là ngày 19 tháng 9. Đây là ngày phật bà Quan Thế Âm xuất gia.

Mỗi một ngày vía sẽ có những câu chuyện và có những yêu cầu khác nhau trong việc cúng dường tại nhà hoặc tại chùa miếu.

Các tạo hình của Quan Âm Bồ Tát

Mẹ quan âm bồ tát xưởng tranh phật Mandala
Mẹ quan âm bồ tát xưởng tranh phật Mandala

Có rất nhiều những tạo hình của Quan Âm Bồ Tát trong dân gian, tuy nhiên có 3 tạo hình được phổ biến nhiều nhất.

Tạo hình đầu tiên là Dương Liễu Quan Âm. Đây là tạo hình cơ bản được điêu khắc hoặc được vẽ thành tranh nhiều nhất trong dân gian. Trong pháp tướng này hình ảnh Phật Quan Âm Bồ Tát tay cầm cành liễu và một tay kết ấn hoặc cầm Tịnh Bình. Đây là tạo hình Quan Âm Bồ Tát đang vẩy nước trong bình giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau và nhận nước cam lộ ngọt lành.

Tạo hình thứ hai được gọi là Long Đầu Quan Âm. Trong tạo hình này đức Quan Âm Bồ Tát cưỡi mây đầu rồng trên tay cầm cành liễu và bình Cam Lộ đi phổ độ chúng sinh. Đây cũng được xem là hóa thân của trời, rồng, dạ xoa và được ví như uy thần của Quan Âm.

Tạo hình thứ ba của đức Quan Âm Bồ Tát là Ngọa Liên Quan Âm. Với pháp tướng này Quan Âm ngồi trên đài sen, hai tay kết ấn và xung quanh có vầng hào quang chiếu sáng.

Ngoài ba tạo hình trên các phật tử cũng thường thấy tạo hình Quan Âm Bồ Tát ngàn mắt, ngàn tay. Với tạo hình ngàn mắt, ngàn tay Quan Âm Bồ Tát có thể nghe được nhiều hơn, có thể soi sáng đến chúng sinh muôn loài, có thể vươn tay phổ độ cho mọi thế giới, mọi kiếp người.

Dù là tạo hình nào đi nữa hoặc sử dụng tượng, tranh thì các gia chủ luôn cần sự thành kính, hiểu biết và hướng thiện sẽ nhận được những kết quả bất ngờ.

Quan Âm Bồ Tát đã là một tín ngưỡng, là một chỗ dựa tinh thần, là những bài học soi sáng cho mọi chúng sinh trong cuộc sống bất tận này.

Tìm hiểu thêm về Cách Tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát

Quý đạo hữu Phật tử có nhu cầu thỉnh tranh, tượng Phật vui lòng liên hệ hotline 0981.993.020 hoặc tham khảo các mẫu tranh tượng tại Fanpage : https://www.facebook.com/pg/TranhTuongPhatMandala/photos/